Chiến lược Marketing 4P giúp Miniso thành công như thế nào?

(Nguồn: DanongViet.vn) Mới ra mắt thị trường từ cuối năm 2013, nhưng đến nay Miniso đã có trên 1600 cửa hàng thuộc 22 quốc gia và vùng lãnh thổ; trở thành “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường châu Á.

Vậy tại sao Miniso có thể lớn mạnh một cách nhanh chóng trước thị trường đã bão hòa đầy những ông lớn khác như Daiso, Muji hay Uniqlo đến vậy?

Chắc chắn đằng sau những thành công đó là chiến lược Marketing hiệu quả, đáng để các doanh nghiệp start-up học hỏi.

Cùng tìm hiểu chiến lược Marketing 4P của Miniso xem chúng có gì đặc biệt và tại sao chúng tạo được sức mạnh, biến Miniso trở thành một thương hiệu có độ phủ sóng nhanh chóng và rộng khắp đến vậy nhé!

P – Product: Chú trọng sản phẩm

miniso-marketing-4p-san-pham
Đa dạng hóa và cá nhân hóa sản phẩm để người tiêu dùng luôn luôn chọn được món đồ ưng ý với mình. Miniso khiến bạn không thể bước ra khỏi cửa hàng mà không có món đồ nào cầm trên tay.

Miniso có trên 10.000 loại sản phẩm với hơn 100 sản phẩm mới mỗi tháng trên các kệ hàng tại hơn 1600 cửa hàng của mình trên khắp thế giới. Ở Miniso, bạn có thể tìm được bất cứ loại hàng hóa nào bạn cần. Từ đồ gia dụng cho các bà nội trợ đến đồ điện tử cho phái mạnh, mỹ phẩm, thời trang cho giới trẻ đến đồ chơi cho trẻ em…Nhắm trúng vào các sản phẩm thiết thực, sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của tất cả mọi người có lẽ là chiến lược Marketing của Miniso, giúp họ có sức mạnh phủ sóng rộng rãi trên rất nhiều quốc gia chỉ trong một thời gian ngắn.

Để ai cũng có thể mua được món đồ của mình yêu thích, Miniso đã cá nhân hóa các sản phẩm. Với mỗi mặt hàng, Miniso đưa ra nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau. Một ví dụ để bạn có thể hình dung rõ hơn: chỉ với một bình nước uống, Miniso có đến 20 màu sắc khác nhau để bạn lựa chọn; một chiếc tai nghe cũng có đến hàng chục mẫu mã để phù hợp với mọi đối tượng từ người già, người trẻ đến giới tính, phong cách, xu hướng…

P – Price: Giá cả

Một xu hướng mua sắm mới đã được hình thành khi cơn bão khủng hoảng kinh tế diễn ra. Từ việc “sành điệu mua hàng hiệu” sang “mua hàng sành sỏi có thương hiệu nhưng giá thấp”. Tham vọng thống lĩnh thị trường của Miniso đã dần trở thành hiện thực nhờ tư duy hợp thời này.

miniso-marketing-4p-gia-tot
Miniso không quá chú trọng đến các giá trị “ảo” về thương hiệu mà hướng tới người dùng bằng giá trị thực sự mà chúng mang lại. Tham vọng của thương hiệu này là mở được 200 cửa hàng dọc từ Bắc vào Nam từ nay đến hết năm 2017 – theo Tienphong.vn.

Cả thế giới đã phải thán phục khi Xiaomi sản xuất ra những chiếc laptop vỏ nhôm chạy nhanh hơn Mac của Apple nhưng giá thành chỉ bằng 1/3. Bạn có thể thấy các sản phẩm của Miniso có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các mặt hàng có cùng chất lượng trên thị trường. Với mức giá trung bình chỉ 2$/sản phẩm khiến Miniso đã chinh phục được đa số khách hàng Việt Nam nói riêng và trên toàn châu Á nói chung.

Nhiều người vẫn thắc mắc tự hỏi với giá thành thấp như vậy, liệu chất lượng của Miniso có được đảm bảo và vì sao họ có thể làm như vậy?

Nếu sành hơn một chút về các thương hiệu, bạn sẽ nhận thấy các sản phẩm chất lượng có thương hiệu của những hãng nổi tiếng như Chanel, Ray-Ban, Persol, Oakley hay Prada đều được sản xuất tại Ý, trong khi các sản phẩm của Microsoft, Apple, Zara hay H&M lại được gia công tại Trung Quốc – nơi có nguồn nhân công rẻ, dồi dào để cho ra những sản phẩm có giá thành rẻ hơn, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Biết được điều này, Miniso cũng làm tương tự. Họ sản xuất tại Trung Quốc để tối ưu chi phí gia công nhưng các sản phẩm luôn được theo dõi chặt chẽ về chất lượng, đảm bảo các mặt hàng đạt đúng, đủ tiêu chuẩn của Nhật Bản.

P – Place: Chỉ chọn nơi đông dân cư

miniso-do-phu
Miniso có độ phủ rộng khắp trên toàn Thế giới.

Không phải bỗng nhiên sau Thủ đô Hà Nội, Miniso mở liền một lúc 5 cửa hàng tại TP.HCM mà không phải phân bố đều đến các nơi khác trên toàn quốc. Đó là cả sự tính toán kỹ lưỡng về mặt thị trường. Các cửa hàng của Miniso chỉ mở tại những nơi đông dân cư, các trung tâm lớn để đảm bảo lượng khách lớn nhất có thể.

Không những phát huy lợi thế về giá và chất lượng sản phẩm, Miniso còn khẳng định thương hiệu của mình bằng phong cách bày trí, thiết kế riêng biệt. Bất kỳ ai đã từng đến một cửa hàng của Miniso đều có thể nhận ra ngay các cửa hàng khác tại bất cứ đâu bởi phom thiết kế như “đồng phục”.

Cách bày trí của các cửa hàng này cũng được thiết kế sao cho thuận lợi nhất với người mua hàng. Bạn khó lòng dời khỏi cửa hàng mà không cầm được món đồ nào ra quầy hàng thanh toán. Nhiều ngôi sao cũng tới các cửa hàng của Miniso và xách nặng trĩu đồ trên tay vì “nua không phải nghĩ”.

P – Promotion: Khuyến mãi thông minh

Dù có lợi thế về sản phẩm nhưng Miniso vẫn không quên yếu tố quan trọng nhất là nên thành công của thương hiệu này. Đó chính là khách hàng. Miniso thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng – theo Enternews.vn. Có thể bắt gặp hình ảnh hàng trăm ngàn người xếp hàng mua các sản phẩm giảm giá của Miniso vào các giờ vàng giá sốc. Hay chiêu tặng voucher giảm giá cho hàng ngàn khách hàng cũng là chiêu khuyến mãi hết sức thông mình của Miniso. Ngoài ra, các chính sách giao hàng, vận chuyển miễn phí hay dịch vụ bảo hành cũng rất thân thiện, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt cho người mua hàng, khiến số lượng khách hàng trung thành với thương hiệu này ngày càng gia tăng.

miniso_gmev
Miniso cũng phủ sóng rộng khắp nhờ vào đa dạng các kênh truyền thông. Từ biển hiệu quảng cáo trên đường phố tới rạp chiếu phim hay các siêu thị, khu chung cư đều được thiết kế bắt mắt, gây ấn tượng với người tiêu dùng đến việc diễu hành thương mại trên các đường phố đông đúc cũng đủ tạo được sức hút với thương hiệu này.

Lời kết,

Chốt lại, “Back to Basic” – Mang giá trị về đúng với bản chất tự nhiên của chúng là điểm cốt lõi trong triết lý kinh doanh của MINISO. Bài học cơ bản mà MINISO dành cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp không gì khác ngoài việc làm tốt chiến lược marketing 4P: Product, Price, Place và Promotion. Nắm được những bài học cơ bản này, hi vọng những người mới khởi nghiệp sẽ có thêm chiến lược mới, hiệu quả trong việc truyền bá thương hiệu và đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng như Miniso đã làm được.

Thông tin về Miniso Việt Nam xin xem thêm tại Website. Kết nối với chúng tôi qua các kênh Facebook; YoutubeInstagram để biết được các tin khuyến mại và hoạt động mới nhất của Thương hiệu.

One thought on “Chiến lược Marketing 4P giúp Miniso thành công như thế nào?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *